top of page
Tìm kiếm

8 CẤP ĐỘ LÀM TỪ THIỆN CỦA NGƯỜI DO THÁI.



 

Đối với người Do Thái thì việc làm từ thiện, trong tiếng Do Thái được gọi là việc làm công chính, chính vì vậy mà những người đã giúp đỡ cho người Do Thái trong thời kỳ diệt chủng thì họ trồng cây mang tên người đó và gọi đó là cây công chính. Người Do thái họ làm từ thiện rất nhiều, một trong những việc làm trong ngày Sabat là để tiền vào hộp dâng hiến. Với người Do Thái truyền thống thì họ thường dâng hiến 1/10 cho công việc từ thiện ngoài 1/10 dâng cho Chúa. Dưới đây là 8 cấp dộ trong việc làm từ thiện của người Do Thái mà chúng ta có thể học hỏi từ họ.

 

MỨC ĐỘ 1 : Mức độ từ thiện cao nhất đó chính là hỗ trợ người lân cận đối với người Do Thái thì họ hỗ trợ một người Do Thái đồng hương bằng cách tặng cho anh ta một món quà hoặc khoản vay. Người ta có thể hợp tác với anh ta, hoặc tìm việc làm cho anh ta, để củng cố công việc của chính của anh ta. Để người ta sẽ không cần phải phụ thuộc vào người khác. ( Nói theo cách mà mọi người hay nói là giúp cho họ có cái cần để câu cá hơn là con cá ).

 

MỨC ĐỘ 2: Mức độ từ thiện thấp hơn là cho người nghèo mà không cần biết người đó cho ai và người nhận cũng không biết mình nhận từ ai. Điều này dầu là thực hiện theo như luật lệ mà Chúa đã dạy dỗ trong Kinh Thánh nhưng nó được thực hiện vì có lợi ích trong Thiên đường. Đây giống như “quỹ vô danh” ở trong Đền Thánh [ tại Jerusalem ], ở đó những người làm từ thiện làm những công việc từ thiện mà không cho ai biết việc mình làm.

 

MỨC ĐỘ 3 : Mức độ từ thiện thấp hơn mức độ này là khi người ta biết người ta cho ai, nhưng người nhận không biết người ân nhân của mình. Người Do Thái họ thường đi đến nhà của người nghèo và bí mật đặt tiền giúp vào cửa của người nghèo.

 

MỨC ĐỘ 4 : Mức độ từ thiện thấp hơn mức độ này là khi người ta không biết mình cho ai, nhưng người nghèo lại biết ân nhân của mình. Người Do Thái họ thường buộc tiền xu vào áo choàng và ném ra sau lưng, và người nghèo sẽ đến nhặt đồng xu ra khỏi áo choàng của họ, để họ không phải xấu hổ.

MỨC ĐỘ 5 : Mức độ thấp hơn là người ta đưa tiền vào tay người nghèo, nhưng đưa trước khi được họ xin.

 

MỨC ĐỘ 6: Mức thấp hơn mức này là giúp đỡ người người nghèo sau khi được yêu cầu.

 

MỨC ĐỘ 7 : Mức độ thấp hơn mức độ này giúp đỡ người khác không đủ hết nhưng lại cho đi một cách vui vẻ và mỉm cười.

 

MỨC ĐỘ 8 : Mức độ thấp hơn mức này là khi người ta cho đi nhưng không tự nguyện.

 

Mục vụ Do Thái.

 

Kommentare


bottom of page