top of page
Tìm kiếm

MEZUZAH – CHÚA BA NGÔI TRONG MỘT CHÂN THẦN DUY NHẤT



 

Tại Do Thái, một vật không thể thiếu trên các cánh cửa nhà của người Do Thái đó chính là Mezuzah. Chúng ta có thể thấy nó ở khắp các khung cửa từ khách sạn, phòng trọ, văn phòng cho đến nhà riêng. Từ Mezuzah trong tiếng Do Thái là từ để chỉ khung cửa, nhưng với người Do Thái nó quyền năng và cao quý hơn nhiều. Đây như là sự bảo vệ siêu nhiên của mỗi một căn nhà người Do Thái và phần quyền năng nhất đó chính là phần Kinh Thánh ẩn bên trong mỗi Mezuzah, phần Kinh Thánh đó được gọi là Shema .

Gần như mọi người Do Thái đều quen thuộc với lời cầu nguyện Shema này, đây là lời cầu nguyện hằng ngày và là tuyên xưng đức tin của người Do Thái. Shema có nghĩa là “Hãy nghe”, từ này được đặt tên cho lời công bố đức tin trong Phục truyền luật lệ ký 6:4 và là từ đầu tiên trong câu:

 

“Hỡi Y-sơ-ra-ên! HÃY NGHE [Shema]: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai.” Phục truyền luật lệ ký 6: 4.

 

Câu Phục-truyền Luật-lệ Ký 6: 4 hay lời cầu nguyện Shema được viết trên một mảnh giấy nhỏ, cuộn lại và chèn vào trong "mezuzah"; những Mezuzah này được gắn vào mọi khung cửa của người Do Thái (Hầu hết mọi khung cửa!).

 

Phục truyền luật lệ ký 6: 6-9 chép “Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; KHÁ ÂN CẦN DẠY DỖ điều đó cho con cái ngươi, và PHẢI NÓI ĐẾN hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy. Khá BUỘC NÓ TRÊN TAY mình như một dấu, và nó sẽ Ở GIỮA HAI CON MẮT ngươi như ấn chỉ; cũng phải VIẾT CÁC LỜI ĐÓ TRÊN CỘT NHÀ, và TRÊN CỬA ngươi.”

 

Người Do Thái đã làm y như điều Chúa dạy, họ đã truyền lại lời Chúa cho các thế hệ; họ đã “Khá BUỘC NÓ TRÊN TAY mình như một dấu, và nó sẽ Ở GIỮA HAI CON MẮT ngươi như ấn chỉ” bằng các “tefillin”; và họ đã “VIẾT CÁC LỜI ĐÓ TRÊN CỘT NHÀ, và TRÊN CỬA ngươi.”bằng các “Mezuzah”.

 

Rất thường xuyên, chữ cái đầu tiên của “Shema; ” có nghĩa là "Nghe", chính là âm “Shin” và được viết là : ש . Đây cũng là chữ cái đầu tiên của từ Shaddai  có nghĩa “Toàn năng” và đó cũng là một trong những danh xưng của Chúa, danh xưng El Shaddai có nghĩa là Chúa toàn năng. Và vì vậy mà từ ש của Shaddai thường được viết trên các Mezuzahs.

Mặc dù nó là một chữ cái, nhưng nó có ba ngạnh, và có thể nói rằng mỗi Mezuzah đều lặng lẽ tuyên bố Chúa của chúng ta là một, nhưng với ba ngôi hiệp nhất trong một Đức Chúa Trời Duy Nhất.  Tương tự các tên của Thiên Chúa  (YHWH - יהוה) được nhắc đến ba lần trong lời cầu nguyện Shema “Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va [YHWH] Đức Chúa Trời [YHWH] chúng ta là Giê-hô-va [YHWH] có một không hai.” (Phục truyền luật lệ ký 6:4)

 

Chúa lại tiếp tục truyền dạy trong câu 5 “Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi.” Giê-rê-mi 17:10 thì chép “Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, [tiếng Do Thái cho từ này theo nghĩa đen là quả thận bộ phận trong cùng,] thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm.”

 

Đức Chúa Trời biết rất rõ liệu trái tim và linh hồn của chúng ta có Ngài ở trong đó hay không - Ngài tìm kiếm trái tim của chúng ta, Ngài kiểm tra những suy nghĩ sâu xa nhất của chúng ta, và Ngài ban cho chúng ta tùy theo kết quả hành động của chúng ta. 

 

Mezuzah không phải là bùa hộ mệnh, Mezuzah chính là lời nhắc nhở, lời công bố đức tin về một Chúa Duy Nhất. Bạn có thể sử dụng lời cầu nguyện Shema để hướng dẫn lời cầu nguyện của bạn ngày hôm nay. Hãy dành thời gian để kiểm tra trái tim và tâm trí và hành động của bạn xem bạn có yêu mến Đức Chúa Trời hơn tất cả mọi thứ hay không.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

 

Comments


bottom of page