top of page
Tìm kiếm

NGÀY NAY TRONG LỊCH SỬ DO THÁI VÀ CÂU CHUYỆN CỦA VỊ VUA CUỐI CÙNG CỦA GIU-ĐA, VUA SÊ-ĐÊ-KIA



 

Theo truyền thống Do Thái thì ngày 10 tháng Tammuz là ngày mà vua Sê-đê-kia bị bắt (năm 423 TCN)

 

Khi người Babylon phá vỡ các bức tường của Jerusalem vào ngày 9 tháng Tammuz, Vua Sê-đê-kia đã chạy trốn khỏi thành phố. Ông bị quân đội Babylon bắt giữ tại đồng bằng Jericho vào ngày 10 tháng Tammuz và bị đưa đến gặp Vua Nebuchadnezzar, người đã buộc ông phải chứng kiến ​​cảnh tàn sát các con trai của mình, và sau đó ra lệnh móc mắt ông.

 

Zedekiah mới hai mươi mốt tuổi khi ông lên ngôi vua Judah đang lung lay , vào năm 3327. Ông được đưa lên ngai vàng nhờ ân sủng của Nebuchadnezzar , vua Babylon, người có quyền lực trải rộng khắp Judah và tất cả các quốc gia lân cận sau chiến thắng trước Pharaoh Necho của Ai Cập, tại Carchemish. Zedekiah, tên là Mattaniah trước khi Nebuchadnezzar đổi tên, kế vị cháu trai mình là Vua Jehoiachin , người đã đầu hàng Nebuchadnezzar để cứu Jerusalem . Sau khi cướp bóc Đền Thánh và cung điện hoàng gia, và yêu cầu lời tuyên thệ trung thành từ vị vua mới mà ông đã bổ nhiệm, Nebuchadnezzar trở về đất nước của mình, bắt đi khỏi Jerusalem mười ngàn tù nhân, bao gồm cả nhà vua và gia đình ông, giới quý tộc của đất nước và các nhà lãnh đạo quân đội.

 

Có sự đau khổ lớn giữa những người Do Thái trong vương quốc Do Thái nhỏ bé ở Đất Thánh, và sự đau khổ thậm chí còn lớn hơn giữa những người Do Thái lưu vong ở Babylon. Các tiên tri giả và thầy bói đã nổi lên để lừa dối mọi người bằng những hy vọng sai lầm rằng quyền lực của Babylon sẽ sớm bị phá vỡ, và những người lưu vong sẽ sớm trở về nhà. Nhà tiên tri thực sự của Chúa , Jeremiah , đã quyết tâm chống lại ảnh hưởng này. Ông muốn gây ấn tượng với dân tộc mình rằng tai họa đã giáng xuống họ là sự trừng phạt của Chúa vì đã quay lưng lại với Ngài và Torah , và hy vọng duy nhất còn lại cho họ là toàn tâm toàn ý trở về với Chúa. Chính theo ý muốn của Chúa mà những người lưu vong đã bị dẫn đến Babylon, và theo ý muốn của Chúa, họ sẽ trở về đúng thời điểm, chứ không phải trước đó. Jeremiah đã gửi một lá thư động viên, xen lẫn lời khuyên răn, đến những người lưu vong ở Babylon.

 

Tại Jerusalem, Jeremiah tiếp tục cảnh báo mọi người rằng thành phố sẽ bị diệt vong nếu không có một phong trào chung để ăn năn. Nhưng lời nói của ông đã rơi vào tai điếc.

 

Vua Zedekiah đã phá bỏ lời thề trung thành với vua Babylon. Bỏ qua lời cầu xin và cảnh báo của Jeremiah, ông đã bí mật liên minh với vua Ai Cập để lật đổ ách thống trị của Nebuchadnezzar. Vào năm thứ chín trị vì, Zedekiah tuyên bố một cuộc nổi loạn công khai chống lại người Chaldean ( người Babylon ). Một lần nữa, Nebuchadnezzar dẫn một đội quân lớn để đàn áp cuộc nổi loạn. Ở lại Riblah, ông đã phái quân đội của mình về phía nam dưới sự chỉ huy của tướng Nebuzaradan. Vào ngày thứ mười của Teveth, năm 3336 (năm 424 TCN), quân đội Babylon đã đến cổng thành Jerusalem và bao vây Thành phố Thánh.

 

Trong cơn tuyệt vọng, vua Zedekiah đã gửi lời đến Jeremiah yêu cầu ông cầu nguyện với Chúa để được giải cứu. Jeremiah trả lời rằng số phận của Jerusalem đã được định đoạt. Ông cầu xin nhà vua đầu hàng và tha mạng cho con cái và người hầu của mình, cũng như cư dân của thành phố. Zedekiah không nghe lời khuyên của Jeremiah, và ông từ chối đầu hàng.

 

Trong khi đó, Nebuchadnezzar buộc phải từ bỏ cuộc bao vây Jerusalem vì có tin vua Ai Cập đang tiến quân chống lại ông với một đội quân lớn. Có sự hân hoan ở Jerusalem, nhưng Jeremiah đã tiên đoán rằng người Chaldean sẽ quay lại để phá hủy thành phố. Jeremiah, người đã từng được dung thứ trong quá khứ, giờ đây bị buộc tội là tay sai của kẻ thù, và ông đã bị ném vào ngục tối. Tuy nhiên, nhà vua đã ra lệnh đưa nhà tiên tri đến trước mặt mình và yêu cầu ông truyền đạt một thông điệp từ Đức Chúa Trời. Jeremiah chỉ có thể lặp lại những gì ông đã nói với nhà vua trước đó, thêm vào đó là yêu cầu một nhà tù tốt hơn ngục tối mà ông đã bị giam giữ. Nhà vua chấp thuận yêu cầu của ông, và mỗi ngày nhà tiên tri được ban cho một ổ bánh mì, cho đến khi hết nguồn cung cấp bánh mì trong thành phố bị bao vây.

 

Những lời tiên đoán liên tục của Jeremiah về sự sụp đổ của thành phố, và lời cầu xin đầu hàng của ông, đã khơi dậy sự tức giận của những người bảo vệ thành phố. Nhà tiên tri đã bị kẻ thù bắt giữ và ném xuống hố, nơi ông gần như chết đuối trong bùn. Một người hầu của nhà vua, tên là Ebed Melech của Kush, đã báo cáo với nhà vua về hoàn cảnh khốn khổ của nhà tiên tri. Nhà vua ra lệnh cho người hầu kéo Jeremiah ra khỏi hố, và mạng sống của Jeremiah đã được cứu kịp thời. Jeremiah một lần nữa được đưa đến trước mặt nhà vua, và Zedekiah yêu cầu ông ban cho sứ điệp của Chúa, đảm bảo bảo vệ ông khỏi kẻ thù của mình. Sau đó, Jeremiah nói với nhà vua rằng nếu ông rời khỏi thành phố và đầu hàng người Babylon , ông sẽ sống và thành phố sẽ được tha. Nhưng Zedekiah không đủ can đảm để hành động theo lời khuyên của nhà tiên tri, vì sợ rằng mọi người sẽ coi ông là kẻ phản bội và hèn nhát. Jeremiah được đưa vào nơi an toàn trong nhà tù của nhà vua, nơi ông ở lại cho đến khi Jerusalem sụp đổ.

 

Vào năm thứ mười một của triều đại bất hạnh của Zedekiah, trong tháng Tammuz , sau một cuộc bao vây kéo dài, trong thời gian đó nạn đói và dịch bệnh đã cướp đi vô số nạn nhân trong thành phố bị bao vây, các bức tường của Jerusalem đã bị kẻ thù phá vỡ. Nhà vua chạy trốn qua một đường hầm dẫn từ cung điện của mình ra ngoài cổng thành, nhưng ông đã bị bắt ở đồng bằng Jericho, và bị đưa đến trước mặt Nebuchadnezzar ở Riblah. Tại đó, các con trai của nhà vua và nhiều hoàng tử Do Thái khác đã bị giết trước mắt Zedekiah; sau đó mắt ông bị móc ra, và ông bị xiềng xích dẫn đến Babylon.

 

Trong khi đó, Nebuzaradan bắt đầu phá hủy Jerusalem. Các bức tường của thành phố bị phá hủy, và cung điện hoàng gia cùng các công trình khác bị đốt cháy. Vào ngày thứ chín của Av , vào buổi tối, Beth Hamikdosh bị đốt cháy và bị phá hủy, sau khi nó đã bị cướp sạch tất cả các kho báu và các bình vàng thánh đã có ở đó từ thời Vua Solomon . Tất cả những thứ này đều bị lấy làm chiến lợi phẩm và mang về Babylon. Thượng tế Seraiah cùng nhiều thầy tế lễ và quan chức cấp cao khác đã bị xử tử. Có một cuộc thảm sát khủng khiếp đối với những cư dân không có khả năng tự vệ, và hàng ngàn người đã thoát khỏi lưỡi gươm đã bị bắt làm tù binh và bị đưa đi lưu đày ở Babylon. Chỉ những cư dân nghèo nhất của Jerusalem mới được phép ở lại trong và xung quanh thành phố đổ nát. Nebuchadnezzar đã bổ nhiệm một thống đốc, Gedaliah con trai của Ahikam, một người bạn của Jeremiah.

 

Bản thân Jeremiah, theo lệnh của Nebuchadnezzar, đã được thả khỏi tù. Vua Babylon đã cho ông lựa chọn giữa việc ở lại quê hương hoặc đến Babylon, không phải như một tù nhân mà là một vị khách danh dự. Jeremiah thích ở lại và kết thúc những ngày tháng của mình trên vùng đất thánh Judah.

 

Như vậy là vương quốc của David đã kết thúc , cho đến khi nó được phục hồi lại, như lời hứa của Chúa qua các tiên tri thánh của Ngài. Nhận ra điều này, dân chúng cũng nhớ đến một lời tiên tri khác của Moshe, rằng Chúa sẽ giữ gìn giao ước của Ngài với dân Ngài. Lời tiên tri này chứa đựng những lời sau: "Tuy nhiên, mặc dù họ có thể ở trong đất của kẻ thù, Ta sẽ không từ bỏ họ, cũng không khinh thường họ để tiêu diệt họ hoàn toàn, để phá vỡ giao ước của Ta với họ. Và Ta sẽ nhớ lại giao ước của tổ tiên họ, những người mà Ta đã đưa ra khỏi đất Ai Cập trước mắt các dân tộc, để Ta có thể là Chúa của họ."

 

Mục vụ Do Thái

 

 

Comentarios


bottom of page