top of page
Tìm kiếm

Ý NGHĨA CỦA ÁO CHOÀNG CẦU NGUYỆN (TZITZIT)- CHÚA JESUS CÓ MẶC ÁO CHOÀNG CẦU NGUYỆN NHƯ TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI DO THÁI HAY KHÔNG?



Trong hàng ngàn năm kể từ thời Áp-ra-ham, dân Y-sơ-ra-ên cổ đại bị bao quanh bởi các quốc gia ngoại giáo thờ thần giả. Đức Chúa Trời thật duy nhất của Y-sơ-ra-ên đã cảnh báo Những người được chọn của Ngài không nên thờ phượng hoặc sống như những kẻ thờ thần tượng ngoại giáo này. Để giúp họ về mặt này, Ngài đã ban cho họ nhiều điều răn (mitzvot) để cho thế giới thấy họ là một dân tộc với sự kêu gọi do Đức Chúa Trời ban cho. Đeo tua - trong tiếng Do Thái,  tzitzit  -  צִיצִ֥ת -  là một trong những lệnh này. 

 

Dân số ký 15: 37-39 “Đức Giê-hô-va lại phán cùng Môi-se rằng: Hãy nói cùng dân Y-sơ-ra-ên và biểu họ từ đời nầy sang đời kia hãy làm một cái tua [tzitzit] nơi các chéo áo mình, và trên mỗi tua kết một sợi dây màu điều ( màu xanh lam ). Các ngươi phải mang cái tua [tzitzit] nầy; khi thấy nó các ngươi sẽ nhớ lại hết thảy điều răn của Đức Giê-hô-va..” Đây chính là dấu hiệu liên tục cho thế giới và cho chính họ  biết rằng Đức Chúa Trời đã ngăn cách họ ra để chỉ dành riêng cho Ngài. Vì vậy, mặc Tzitzit là lời nhắc nhở về luật pháp của Chúa và chính Đức Chúa Trời của riêng họ.


Người Do Thái chính thống ngày nay đôi khi mặc một chiếc khăn choàng cao ( highit gadol) (chiếc khăn choàng cầu nguyện lớn), là một chiếc áo được may bốn góc với tzitzit ở mỗi góc (bên trái). Những người khác mặc một  katan cao (khăn choàng cầu nguyện nhỏ) như một chiếc áo lót, cũng với tzitzit ở mỗi góc (bên phải).

 

Vậy Chúa Jesus thì sao? Ngài có mặt Tzitzit trong lúc ngày còn sống không?

 

Câu trả lời là, ngay cả Yeshua (Chúa Jesus ) cũng mặc áo có tua tzitzit trên quần áo của Ngài. Trong câu chuyện kể về người phụ nữ bị mất huyết ( Băng huyết ) được chữa lành trong Ma-thi-ơ 9:18-22. Người phụ nữ này bị mất huyết trong mười hai năm và bởi đức tin chân thành “Vì người đàn bà ấy tự nghĩ rằng: Nếu ta chỉ rờ áo Ngài, thì cũng sẽ được lành.”

 

Với sự quyết tâm và kiên trì, người phụ nữ này đã vượt qua một đám đông, “lại gần sau lưng mà rờ trôn [kraspedon]  áo Ngài.”


 “Đức Chúa Jêsus xây mặt lại, thấy người đàn bà, thì phán rằng: Hỡi con, hãy vững lòng, đức tin con đã làm cho con được lành. Liền trong giờ đó, người đàn bà lành bịnh.”

Và cô ấy đã được chữa lành.  (Ma-thi-ơ 9: 20–22)

 

Từ Hy Lạp có nghĩa là trôn áo ( rìa ) trong Kinh thánh này là kraspedon . Nó cũng được dịch là viền, cạnh, viền, góc và tua .





Người Do Thái tôn vinh một mình Đức Chúa Trời khi họ thực hành phong tục mặc áo tzitzit trong Kinh thánh. Cách thắt dây tzitzit nhắc nhở người Do Thái về các mệnh lệnh của Chúa - tất cả 613 điều đó trong Torah (Năm Sách của Moses). Tám sợi trong mỗi tzitzit được buộc thành một chuỗi năm nút kép để tượng trưng cho số 13. Theo truyền thống của người Do Thái, thêm 13 vào giá trị số của từ "tzitzit" trong tiếng Do Thái, là 600, sẽ cho tổng số là 613 .

 

Màu điều hay (màu xanh lam ) Chúa bảo phải dùng trong mỗi tzitzit được gọi techelet bằng tiếng Hebrew. Theo Midrash thì sợi chỉ màu xanh lam đóng vai trò như một lời nhắc nhở trực quan về sự hiện diện thiêng liêng của Chúa. Màu xanh lam giống với đại dương, giống với bầu trời, giống với Ngai vàng của Chúa.  (Sifrei - Shelach)


Theo truyền thống, mỗi tzitzit có 39 cuộn dây , tương ứng với giá trị số của cụm từ tiếng Do Thái, “Adonai Echad” (Chúa là Một). Đây là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về một Đức Chúa Trời có thật.

 

Ngoài ra truyền thống Do Thái còn coi Tzitzit như là biểu tượng của cái chết và sự sống. Khi một người đàn ông Do Thái qua đời, một phần rìa tóc sẽ bị cắt khỏi khăn trùm đầu của anh ta (khăn choàng cầu nguyện), điều này tượng trưng cho việc anh ta kết thúc nghĩa vụ tuân theo các điều răn. 

 

Theo truyền thống Do Thái, phụ nữ được miễn yêu cầu đeo tua rua trên trang phục của họ.

Trong Do Thái giáo Chính thống, một phụ nữ mặc tzitzit được ví như một phụ nữ mặc trang phục của nam giới, điều bị cấm trong Torah.

 

Phong tục tzitzit trong Kinh thánh tiếp tục là một lời nhắc nhở phong phú cho tất cả các Tín đồ, người Do Thái hay người ngoại, đàn ông và phụ nữ, hãy tập trung vào Chúa là Đức Chúa Trời duy nhất. Ngay cả Yeshua HaMashiach (Chúa Jesu là Đấng Mê-si) cũng mặc tzitzit để tuân theo mệnh lệnh của Đức Chúa Trời. Thì chúng ta cũng cần phải giữ điều răn của Chúa như đã chép trong Mác 12: 29–31:

 

“Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe, Chúa, Đức Chúa Trời chúng ta, là Chúa có một. Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. Nầy là điều thứ hai: Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình. Chẳng có điều răn nào lớn hơn hai điều đó.”

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

Comments


bottom of page